ฟ้าบ่กั้น เรื่อง “กระดานไฟ”
ฟ้าบ่กั้น
เรื่อง “กระดานไฟ”
หนังสือ “ฟ้าบ่กั้น”
เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นของนักเขียน ลาว คำหอม ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2501 เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น
สะท้อนภาพชีวิตชนบทของไทยที่ได้รับการยกย่องมากอีกเล่มหนึ่งของไทย มีลักษณะการเขียนเป็นการเย้ยหยันธรรมชาติ
เย้ยหยันวัฒนธรรมที่ล้าหลัง และเย้ยหยันชนชั้นปกครอง ซึ่งเรื่อง “กระดานไฟ” นั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง
การทำคลอดของคนในหมู่บ้าน “มาบตายัง” ซึ่งเป็น
คติชน ประเภท ผสม คือ มีทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับ มุขปาถะ และ อมุขปาถะ
ผสมกันอยู่ สามารถแยกได้ดังนี้
เรื่อง “กระดานไฟ”
นั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน “มาบตายัง” เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ
และมีเรื่องเล่าที่ เกี่ยวข้องกับที่มาของชื่อหมู่บ้าน ซึ่งเป็นคติชน ประเภท
มุขปาถะ คือเป็นเรื่องเล่าปากต่อปากที่เล่าต่อ ๆ กันมา โดย ลาว คำหอม
ได้เขียนอธิบายเกี่ยวกับที่มาของชื่อหมู่บ้านไว้ว่า “... หมู่บ้านนั้นมีชื่อว่า
“มาบตายัง” อันเป็นเสมือนอนุสรณ์แก่นายยัง เดือนขาว ชายแก่ผู้มาลงเสาสร้างเรือนบนผืนที่ราบแห่งนี้คนแรก
ตัวแกเคยบอกกับเพื่อนบ้านผู้มาภายหลังว่า เพราะทะเลาะกับพ่อตาจึงหอบเมียดั้นด้นมาอยู่ดง แต่มาจากไหนแกไม่ยอมบอก ” (ลาว คำหอม, 2547:
139)
และยังมีการอธิบายที่เกี่ยวข้องกับ
ตอไม้ตะเคียนผุ ๆ ที่อยู่กลางหมู่บ้าน ซึ่ง ลาว คำหอม ได้เขียนอธิบายไว้ว่า
“... เมื่อยังเด็ก ทุกครั้งที่พ่อหรือแม่พาเดินผ่าน
เขาได้เห็นพ่อแม่ค้อมหัวยกมือไหว้ตอไม้นั้นอย่างนอบน้อม
เมื่อโตขึ้นหน่อยพ่อแม่ก็เริ่มสอนให้เขายกมือไหว้ เมื่อทำเองเป็น
เขาพากันยกมือไหว้โดยไม่ต้องมีใครบอก และเมื่อพาน้องคนน้อย ๆ เดินผ่าน
เขาก็เป็นผู้สอนให้น้องกราบไหว้เช่นเดียวกัน
ต้นปีใหม่คนในทุกครอบครัวจะพากันมารวมชุมชมเซ่นไหว้บวงสรวงขอความร่มเย็นเป็นสุข
โดยมีชายแก่ที่ทุกคนเรียก “พ่อยัง” พากล่าวอ้อนวอน
และทำหน้าที่ฝากทารกน้อยผู้เกิดใหม่ในหมู่บ้านให้เจ้าแม่แผ่บารมีคุ้มกันรักษา”
(ลาว คำหอม, 2547: 140)
ซึ่งสามารถอธิบายตาม
คติชน ได้ดังนี้คือ ตอไม้ตะเคียนผุ ๆ นั้นเป็น อมุขปาถะ
คือเป็นวัตถุที่คนในหมู่บ้านเคารพกราบไหว้ ซึ่งได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา และความเชื่อที่เป็น
มุขปาถะ เกี่ยวข้องกับ ตอไม้ตะเคียนผุ ๆ คือ การทำพิธีกรรมเกี่ยวกับตอไม้ตะเคียน
โดยเชื่อว่าตอไม้ตะเคียนผุ ๆ นั้นมีเจ้าแม่สิงสถิตอยู่ และการทำพิธีกรรม ซึ่งจะทำผ่าน
“พ่อยัง” คนที่เป็นคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านที่เป็นที่เคารพนับถือของคนในหมู่บ้านโดยจะเป็นคนที่คอยทำหน้าที่ฝากทารกที่เกิดใหม่ในหมู่บ้านให้เจ้าแม่คุ้มครอง
คุ้มกันรักษา โดยมีการอธิบายเกี่ยวกับอิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่
ผ่านตัวละครแม่ ว่า “... ท่านคุ้มครองเราจากโรคภัยไข้หนาว คุ้มเราจาก ผีเป้า ผีปอบ
ผีโพง ผีดง ผีป่า” (ลาว คำหอม, 2547: 140)
นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เกี่ยวกับ กระดานศักดิ์สิทธิ์
หรือ แผ่นไม้กระดานสีดำ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “อีแม่ตะเคียนทอง” เป็นแผ่นไม้ศักดิ์สิทธิ์ใช้ในการอยู่ไฟหลังคลอด
กล่าวคือผู้หญิงคนใดก็ตามในหมู่บ้านหากคลอดลูกจะต้องอยู่ไฟด้วยกระดานศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในบ้านของพ่อยัง
ซึ่งเป็นแกนหลักสำคัญของเรื่องนี้
และเป็นเรื่องที่ประกอบด้วยความเชื่อที่เป็นมุขปาถะและอมุขปาถะ สามารถอธิบายแยกย่อยได้ดังนี้กระดานศักดิ์สิทธิ์
หรือ แผ่นไม้กระดานสีดำ เป็น อมุขปาถะ คือเป็นสิ่งของที่สามารถจับต้องได้ โดย ลาว
คำหอม ได้เขียนอธิบายเกี่ยวกับ กระดานศักดิ์สิทธิ์ ว่า “... กระดานแผ่นนั้นกว้างประมาณสองศอก
ยาววาเศษ ๆ รอยขวานขรุขระยังมองเห็นราง ๆ ตรงปลายทั้งสองข้างมีคราบขมิ้นและน้ำหอมป่าพอกหนา”
(ลาว คำหอม, 2547:
142) และเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับ กระดานศักดิ์สิทธิ์
คือผู้ใดที่จะคลอดลูกหากไม่ได้อยู่ไฟหลังคลอดบนกระดานศักดิ์สิทธิ์ นั้นอาจจะตายได้
ซึ่งนั้นเป็นความเชื่อที่เป็น อมุขปาถะ โดย ลาว คำหอม ได้เขียนอธิบายผ่านตัวละครที่ชื่อ
เคน ไว้ว่า “...ใครไม่ได้อยู่ไฟบนกระดานศักดิ์สิทธิ์จะตายโหงตายห่า” (ลาว
คำหอม, 2547: 144)
และยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำคลอดอีกอย่างหนึ่งที่หน้าสนใจคือ
“ยาเลือด” ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในด้านการแพทย์อย่างหนึ่ง ประกอบด้วย ช่อไฟ
และน้ำเยี่ยว โดยได้มีการอธิบาย
ผ่านบทสนทนาของหมอตำแย และเคน ว่า
“ยังงันยาเลือดเอ็งต้องเตรียมให้พร้อม”
“อะไรบ้างป้า
?”
“ช่อไฟ
น้ำเยี่ยว”
“ช่อไฟฉันไม่รู้จัก”
“ไอ้หน้าโง่
จะเป็นพ่อคนอยู่แล้วยังไม่ประสา ก็เขม่าควันดำที่เกาะอยู่ตามหญ้าหรือชายตอกเหนือเตาไฟในครัวนั่นไงเอามาบดให้ละเอียด
ละลายน้ำเยี่ยวให้มันกิน” (ลาว คำหอม, 2547:
143)
สรุปได้ว่า
ความเชื่อที่อยู่ในเรื่อง “กระดานไฟ” เป็นคติชนประเภท ผสม โดยสามารถแบ่งได้ดังนี้
1. ประเภท
มุขปาถะ ประกอบด้วย เรื่องเล่าที่มาชื่อหมู่บ้านมาบตายัง,
เรื่องเล่าเกี่ยวกับตอไม้ตะเคียน, พิธีกรรมที่เกี่ยวกับตอไม้ตะเคียน
และเรื่องเล่าที่กระดานศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการอยู่ไฟ
2. ประเภท
อมุขปาถะ ประกอบด้วย ตอไม้ตะเคียนผุ ๆ และ กระดานศักดิ์สิทธิ์
นอกจากนี้ยังมี คติชน
ที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้านในด้านการแพทย์ คือการทำคลอด
กมลรัตน์ กรุดสายสอาด

อ้างอิง
ลาว คำหอม. 2547. ฟ้าบ่กัน. พิมพ์ครั้งที่ 16. กรุงเทพฯ :
แพรวสำนักพิมพ์.
ok
ตอบลบ